KHÁM PHÁ ĐỊA ĐIỂM LỊCH SỬ HÀO HÙNG NƯỚC TA - NHÀ TÙ PHÚ QUỐC

Nhà tù Phú Quốc là một địa điểm lịch sử đáng chú ý mà bạn không thể bỏ qua khi đến đảo ngọc này. Được xây dựng từ thế kỷ 20, nhà tù Phú Quốc đã chứng kiến những giai đoạn lịch sử đầy bi thương của nước ta. Đây là nơi giam cầm các nhà tù chính trị và cũng là biểu tượng cho lòng dũng cảm và sự hy sinh của các anh hùng dân tộc. Bài viết này sẽ dẫn bạn khám phá nhà tù Phú Quốc với những ghi chép về cuộc sống trong tù, những tấm lòng vàng khó quên. Ngoài ra, bạn sẽ được tìm hiểu về lịch sử và các sự kiện quan trọng mà nhà tù Phú Quốc đã gắn bó. Hãy dành chút thời gian để tìm hiểu về địa điểm lịch sử hào hùng này và tưởng nhớ những người đã hy sinh vì tự do của nước ta.

1. Nhà tù Phú Quốc ở đâu?

Nằm ở khu vực xóm Cây Dừa, xã An Thới phía cực Nam đảo ngọc Phú Quốc. Nhà tù Phú Quốc là trại tù binh trung tâm của miền Nam dưới thời Ngụy quyền của Mỹ. Đây vốn là nhà tù do thực dân Pháp xây dựng để giam cầm người Việt Nam. Năm 1967, chính quyền Sài Gòn xây dựng lại Nhà tù Cây Dừa hay còn gọi là Trại giam tù binh Phú Quốc trên diện tích khoảng 400 ha.

Nhà tù Phú Quốc 
Nhà tù Phú Quốc

2. Nhà tù Phú Quốc chứa đựng lịch sự hào hùng

Đây là trại giam “cán bộ cộng sản” lớn nhất miền Nam, với hơn 32.000 tù nhân từng bị giam giữ. Tính cả tù nhân chính trị từ nhiều thời đại, con số này có thể lên tới 40.000 người. Nhà tù Phú Quốc có tổng cộng 12 khu được đánh số từ 1 đến 12. Nó được bảo vệ bởi ba tiểu đoàn quân cảnh (7, 8 và 12). Riêng Khu 13 và 14 được xây dựng từ cuối năm 1972. Mỗi nhà tù có thể chứa khoảng 3.000 tù nhân.

Mỗi khu nhà tù được chia thành nhiều khu nhỏ, mỗi khu giam giữ 950 tù nhân. Riêng phân khu B2, dành riêng cho việc giam giữ các sĩ quan. Mỗi khu nhà tù đều được bao bọc bởi 10-15 lớp hàng rào thép gai giống nhau với hệ thống chiếu sáng mật độ cao.

Ngoài quân cận vệ, còn có bốn tiểu đoàn cận vệ cấp cao nhất, được trang bị vũ khí và vận tải, ngày đêm canh giữ, tuần tra. Trên biển thường xuyên có sự tuần tra của các hải đội.

Nhà tù Phú Quốc chứa đựng lịch sử hào hùng 
Nhà tù Phú Quốc chứa đựng lịch sử hào hùng

Lực lượng canh giữ nghiêm ngặt nhất 

An ninh tù nhân rất tốt, với sự canh giữ một người lính canh giữ hai tù nhân. Bộ máy đàn áp lên tới 4.000 người. Với thiết bị này, kẻ thù tin rằng không chỉ có thể đàn áp mà còn có thể đánh bại các thế lực ngoại bang đã liều mạng giải thoát tù nhân. Nhà tù Phú Quốc là bằng chứng sống động về tội ác man rợ nhất của bọn thực dân, đế quốc xâm lược. Đồng thời nói lên tinh thần bất khuất của các chiến sĩ cách mạng.

Lực lượng canh giữ nghiêm ngặt nhất lúc bấy giờ 
Tái hiện hình ảnh lực lượng canh giữ nghiêm ngặt nhất lúc bấy giờ

Những hình thức tra tấn cực hình tại nhà tù Phú Quốc

Các tù binh trong cuộc kháng chiến bị giam giữ tại nhà tù Phú Quốc đã phải chịu những hình phạt tra tấn rất dã man. Tàn nhẫn nhất là đốt dây kẽm cháy đỏ đâm vào da thịt, đóng đinh vào tay, chân, đầu; trùm bao bố chế nước sôi hoặc đổ lửa than, đục răng, ném vào chảo nước sôi, chôn sống, thiêu sống,…

Tuy nhiên, với ý chí kiên cường, dũng cảm bất khuất, các chiến sĩ đã đối phó với giặc bằng nhiều hình thức đấu tranh từ thấp đến cao, ngũ địch, phân hóa hàng, tổ chức vượt ngục, diệt ác ôn,… Nhà tù Phú Quốc được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1993. Khu di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc ngày nay không lớn. Khu vực chính của nhà tù cũ chứa Phòng trưng bày hiện vật hai tầng và khu triển lãm ngoài trời, bảo tồn hầu hết các hiện vật gốc. 

3. Điểm tham quan lịch sử ấn tượng 

Những năm gần đây tỉnh Kiên Giang đã phục hồi, xây dựng lại một số mục công trình như năm nhà tiền chế, gồm: nhà bếp, nhà ăn, nhà giam, và hai nhà canh giữ của lính canh. Xây dựng lại một đoạn hàng rào kẽm gai, đường ngầm vượt ngục, chuồng cọp, chòi canh. Xây lại nhà trưng bày bổ sung di tích và tạt lại đài tưởng niệm ở nghĩa trang tù binh…

Khu di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc mỗi năm đón hàng vạn du khách tới viếng thăm. Họ có thể là những tù nhân cũ trở về thăm lại nơi mình từng bị giam giữ, tra tấn tại đây. Hoặc là những vị khách du lịch ở khắp mọi miền đất nước. 

Các em học sinh ở Phú Quốc thường đến đây để tìm hiểu về lịch sử về cuộc đấu tranh kiên cường, bất khuất của ông cha ta. Đến tại nhà tù Phú Quốc, bạn sẽ mắt thấy, tai nghe được những gì đã diễn ra tại đây đối với các chiến sĩ lúc bấy giờ.

Càng cảm nhận được sự dũng cảm của các đồng chí trước sự hành hạ về thể xác cả tinh thần, họ càng kiên cường, dũng cảm, hiên ngang trước kẻ thù. Du khách tham quan khu di tích này sẽ tận mắt quan sát những hiện vật còn để lại tại đây. Từ đó bạn sẽ thấy rõ hơn sự đoàn kết, lòng yêu nước của đồng bào nhân dân ta, hiểu hơn về lịch sử, cội nguồn của dân tộc Việt Nam.

Nhà tù Phú Quốc là một điểm tham quan lịch sử ấn tượng 
Là một điểm tham quan lịch sử ấn tượng

4. Lời kết

Cứ sống mãi trong những ký ức đau thương không phải là một điều tốt. Nhưng ghi nhớ, biết ơn tới sự dũng cảm hy sinh của ông cha ta để có hòa bình như ngày hôm nay là việc cần thiết. Dù bạn bận, hay bạn có ít thời gian khi đến đảo Phú Quốc du lịch thì hãy dành 30 phút để ghé thăm nơi đây. Thắp một nén hương để các chiến sĩ đã hy sinh tại nơi đây cảm thấy ấm lòng và được an ủi.

Nếu bạn có nhu cầu ghé thăm nơi đây nhưng không có kinh nghiệm du lịch và vui chơi. Các bạn có thể book tại Công ty Lữ hành Intertour để có cho mình một tour du lịch Phú Quốc bao gồm nhà tù Phú Quốc. Các bạn sẽ được hướng dẫn viên chia sẻ về những lịch sử hào hùng của dân tộc và được trải nghiệm những dịch vụ chỉ có tại Intertour.

Intertour rất hân hạnh khi được phục vụ quý du khách để có một chuyến đi trọn vẹn nhất!

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH INTERTOUR VIỆT NAM

– Địa chỉ: 115 Nguyễn Thái Bình – Quận 1 – TPHCM

– Điện thoại: 028. 3822 9999

– Hotline 24/24: 0961 118899

– Email: welcome@intertour.com.vn

Nguồn bài viết: https://intertour.vn/nha-tu-phu-quoc-dia-diem-lich-su-hao-hung-cua-nuoc-ta/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

INTERTOUR

Bí kíp "sống lâu" của người dân Làng trường thọ Nhật Bản

CHIA SẺ KINH NGHIỆM CHỌN VÀ ĐẶT PHÒNG KHÁCH SẠN Ở CÔN ĐẢO ĐỂ KHÔNG BỊ "HỐ"